BÍ QUYẾT ĐỂ BÀ BẦU CÓ NHỮNG ĐÊM NGON GIẤC

Một trong những việc khó khăn nhất khi mang thai là cố gắng có được một đêm ngon giấc. Tư thế ngủ khi mang thai thoải mái, an toàn sẽ giúp mẹ bầu ngon giấc hơn.

Bạn cảm thấy nóng nực, đẫm mồ hôi, khó chịu, hông đau nhức, và những cơn ợ nóng càng ngày càng tệ khi bạn nằm xuống. Cuối cùng bạn phải chèn vào không dưới 15 cái gối mới có thể nằm được, rồi nhận ra là mình cần đi tè ngay khi vừa tắt đèn xong. Vào những dịp hiếm có, khi bạn đủ mệt mỏi để có thể vượt qua được tất cả những khó khăn này, em bé sẽ bắt đầu nhào lộn và dùng bàng quang của bạn làm nệm nhảy.

Vì vậy, nhớ lại tất cả những việc này, Ba Mẹ Việt sẽ gợi ý cho bạn nghe cách tốt nhất để ngủ trong khi mang thai.

Ngủ nằm sấp khi mang thai

Trong những giai đoạn đầu của thai kỳ, nằm sấp khi ngủ hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Dù sao thì khi việc này trở nên nguy hiểm cho con của bạn, bạn sẽ cảm thấy quá khó chịu để có thể nằm như vậy được nữa! Nếu bạn cố gắng ngủ nằm sấp vào tháng thứ 8, bạn hẳn đã phù hợp cho bất cứ tour diễn xiếc nào rồi đấy.

Ngủ nằm ngửa khi mang thai

bi-quyet-de-ba-bau-co-nhung-dem-ngon-giac-1

Bạn không cần phải lo lắng chút nào về tư thế ngủ khi mang thai của mình trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên đâu. Dù vậy, khi bạn bắt đầu bước vào tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ cần phải tránh tư thế ngủ này. Khi bạn nằm ngửa, tử cung của bạn sẽ dồn áp lực lên tĩnh mạch vận chuyển máu về tim bạn. Nếu bạn nằm ở tư thế này trong thời gian dài sẽ có thể hạn chế lượng máu và chất dinh dưỡng vận chuyển đến nhau thai và cung cấp cho em bé. Việc này cũng có thể làm cho bạn cảm thấy chóng mặt và buồn nôn nữa.

Ngủ nằm nghiêng bên phải khi mang thai

Nằm nghiêng bên phải khi ngủ sẽ tốt hơn nhiều so với việc nằm sấp hoặc ngửa trong suốt những giai đoạn sau này của thai kì, nhưng vẫn không tốt bằng việc nằm nghiêng bên trái. Bởi vì nằm nghiêng bên phải sẽ tạo áp lực lên gan của bạn, điều mà hầu hết các bác sĩ sẽ muốn bạn tránh.

Các bác sĩ và bà đỡ khuyến khích việc ngủ nằm nghiêng bên trái. Tư thế này tránh việc tử cung nặng nề dồn nhiều áp lực lên gan của bạn, và tiếp tục cho phép em bé nhận đủ lượng chất dinh dưỡng và oxy thông qua nhau thai. Thật ra, tư thế này không những không ngăn cản sự lưu thông máu mà còn cải thiện tuần hoàn máu, có nghĩa là cơ thể của bạn sẽ không phải làm việc quá sức để đảm bảo lưu thông máu tối ưu cho bạn và con bạn.

bi-quyet-de-ba-bau-co-nhung-dem-ngon-giac-2

Một nghiên cứu ở Auckland, New Zealand cho thấy rằng, việc ngủ nằm nghiêng bên trái vào ngày cuối cùng của thai kỳ giảm một nửa nguy cơ thai chết non. Bởi vì bạn thường không biết khi nào mới là ngày cuối cùng trong thai kỳ của mình, nên tốt nhất bạn nên ngủ nghiêng bên trái trong suốt những giai đoạn sau của thai kỳ, để phòng khi.

Đừng lo lắng liệu bạn có thực hiện đúng như những gì được chỉ chưa, và phải đảm bảo mình nằm nghiêng bên trái khi ngủ, rồi lại tỉnh dậy thấy mình đang nằm nghiêng bên phải. Bạn chẳng thể làm gì để ngăn việc trở mình khi ngủ cả (mặc dù đối với rất nhiều người, vòng bụng căng tròn sẽ có thể giúp bạn tránh khỏi việc đó được) vì vậy đừng buồn rầu hay lo lắng gì về chuyện đó. Miễn là phần lớn thời gian thời gian buổi tối bạn nằm nghiêng bên trái là được, vì vậy mỗi lần tỉnh giấc thấy mình đang nằm nghiêng bên phải, bạn chỉ cần (hoặc với sự giúp đỡ của người bạn đời của bạn và cái hệ thống ròng rọc nào đó) quay ngược trở lại bên trái trước khi tiếp tục chìm vào giấc ngủ.

Có một đêm ngon khi mang thai

Đối với những người hay trằn trọc khi ngủ, việc mang thai có thể sẽ hạn chế bạn rất nhiều. Khi bạn quá mệt mỏi và khó chịu, có thể bạn sẽ rất bực dọc khi biết rằng mình cần phải giữ nguyên một tư thế suốt cả đêm, và việc này có thể khiến việc chìm vào giấc ngủ khó khăn hơn. Để tránh việc này xảy ra, và để đảm bảo bạn có một đêm ngon giấc, bạn có thể thực hiện vài biện pháp sau: Thử đi tắm và thư giãn trước khi ngủ, việc này sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và cảm thấy được nghỉ ngơi.

bi-quyet-de-ba-bau-co-nhung-dem-ngon-giac-3

Uống một món nào đó nóng, như trà trái cây chẳng hạn, cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn bị đau đai chậu, hoặc những cơn đau nhức nói chung, hãy nhờ bạn đời của bạn mát-xa giúp trước khi ngủ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày có thể giúp những giấc ngủ đêm của bầu êm ái và trọn vẹn hơn. Mẹ có thể chọn yoga cho bà bầu, bơi lội hay đi bộ đều tốt cho sức khỏe. Miễn là đừng quá sức, trong giới hạn cho phép là được.

bi-quyet-de-ba-bau-co-nhung-dem-ngon-giac-4

Dù mang thai lần đầu hay chuẩn bị sinh con rạ mẹ bầu đều khó có thể biết trước tình hình sức khỏe của bản thân. Đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết được giới hạn mức độ hoạt động trong thai kỳ và nhận được những lời khuyên về bài tập nào phù hợp nhất. Có thể bầu gặp vài vấn đề về sức khỏe và phải tập theo chỉ định.

Hy vọng với những gợi ý trên của Ba Mẹ Việt, bà bầu đã có một giấc ngủ thật sâu và ngon để lấy lại sức khỏe, tinh thần chuẩn bị chào đón thành viên mới của gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *