Cân nặng chuẩn khi mang thai bao nhiêu là đủ?

Cân nặng không chỉ phản ánh sức khỏe của mẹ mà còn chứng minh được sự phát triển của bào thai. Vậy cân nặng chuẩn khi mang thai là như thế nào, theo dõi chia sẻ dưới đây của Ba Mẹ Việt để hiểu rõ hơn điều đó bạn nhé!

can-nang-khi-mang-thai-chuan-1
Mẹ cần chú ý đến cân nặng của mình khi mang thai

Cân nặng khi mang thai như thế nào là hợp lý?

Cân nặng của chị em phụ nữ trong quá trình mang thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nó bao gồm cân nặng của thai nhi, nhau thai, nước ối, mỡ, mô, dịch cơ thể, thể tích máu gia tăng,…Theo như tổ chức y tế thế giới (WHO) thì sự tăng cân trong quá trình mang thai được tính toán dựa theo chỉ số khối lượng cơ thể BMI của người mẹ trước khi mang thai. Theo đó, công thức BMI sẽ được tính như sau:

Chỉ số BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m)

Với công thức này, người mẹ được coi là có cân nặng bình thường trước khi mang thai sẽ có BMI giao động từ 18,5 – 24,9. Về mức cân nặng các mẹ được coi là chuẩn nhất sẽ tăng từ 10 đến 12kg. Cụ thể như sau:

can-nang-khi-mang-thai-chuan-3
Mẹ bầu đảm bảo mức tăng cân từ 10-12kg

• Ở 3 tháng đầu thai kỳ: Tăng 1kg

• Ở 3 tháng giữa thai kỳ: Tăng 4 đến 5 kg

• Ở 3 tháng cuối của thai kỳ: Tăng từ 5 đến 6 kg

Trường hợp người mẹ có cân nặng nhẹ hay BMI <18,5 thì mức tăng cân đòi hỏi phải đạt mức 25% so với cân nặng trước khi mang thai. Thông thường, con số ấy sẽ giao động từ 12.7 đến 18.3kg.

can-nang-khi-mang-thai-chuan-4
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng để có cân nặng phù hợp

Trường hợp người mẹ bị thừa cân, béo phì sẽ có BMI từ 25 trở lên. Lúc này, mức tăng cân được coi lý tưởng nhất là 15% cân nặng trước khi mang thai. Phổ biến nhất là từ 7 đến 11.3kg.

Trường hợp các mẹ mang song thai 16 đến 20,5 kg là số ký tăng lý tưởng.

Một số lưu ý giúp mẹ theo dõi cân nặng khi mang thai

Khi mang thai, các mẹ cần phải đi kiểm tra cân nặng định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, cũng nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn nếu như bản thân có dấu hiệu tăng hay giảm cân thất thường.

can-nang-khi-mang-thai-chuan-6
Mẹ bầu cần kiểm tra cân nặng hàng tháng để có kế hoạch tăng cân phù hợp

Từ tháng thứ 4 trở đi của thai kỳ, các thai phụ sẽ tăng từ 1.5 đến 2kg mỗi tháng. Đối với những người tăng ít hơn 1kg hoặc vượt mức 3kg mỗi tháng đều phải gặp bác sĩ. Bởi dù cân nặng tăng ít hay tăng nhiều thì đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Việc tăng cân nhiều có thể dẫn đến nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường, tăng tỉ lệ sinh mổ,…Bên cạnh đó, tăng cân ít cũng sẽ làm cho thai nhi trong tử cung chậm phát triển, thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, tăng tỉ lệ sinh non.

Muốn có được mức tăng cân hợp lý, các mẹ nên chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng. Trong suốt thai kỳ, các mẹ nên tiêu thụ thêm 80.000Kcalo, nghĩa là trong 280 ngày thì bình quân mỗi ngày cần thêm 285 Kcalo. Vậy nên, các mẹ hãy ưu tiên dùng những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, không có quá nhiều nguồn năng lượng như thức ăn vặt, thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, nước ngọt,…

can-nang-khi-mang-thai-chuan-5
Mẹ bầu không nên ăn những thực phẩm thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ

Tốt nhất, các mẹ nên ăn các loại thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các thai phụ cũng đừng quên tăng cường các loại qua củ quả. Bởi nó không những giàu giá trị dinh dưỡng mà đồng thời nó còn cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển thai nhi.

Các mẹ nên áp dụng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để giảm stress, không căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra, dù bất kỳ lý do gì cũng nên hạn chế dùng bia, rượu, thuốc lá và những vị cay nóng.

can-nang-khi-mang-thai-chuan-2
Mẹ bầu cũng cần tránh xa những loại gây nghiện như thuốc lá, bia, rượu

Với những chia sẻ trên đây bạn có thể biết cân nặng chuẩn khi mang thai là gì, cách xác định nó ra sao. Quả thực phương pháp mà chúng tôi chia sẻ trên đây rất đơn giản, tiết kiệm mà mang lại hiệu quả tuyệt vời. Áp dụng ngay để có được vóc dáng cân đôi mà không ảnh hưởng đến thai nhi bạn nhé!

Xem thêm:

Top 5 lưu ý: Mọi mẹ bầu nên biết về thời kỳ mang thai và những điều cần tránh

Top 5 phương pháp giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả cho các mẹ bỉm sữa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *