Điểm danh những sai lầm giảm cân sau sinh

Việc giảm cân sau sinh là nhu cầu chính đáng của phụ nữ sau sinh. Không ít chị em áp dụng những cách thức sai lầm dẫn đến kết quả không được như mong muốn, thậm chí còn tăng thêm cân, cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và nguồn sữa cho con bú nữa.

Những sai lầm hay mắc phải khi giảm cân sau sinh là gì? Cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé.

1. Giảm cân “một sớm một chiều”

Trong giảm cân, cần phải có nhiều thời gian và không có đường tắt. Giảm cân một cách khoa học thì sẽ đạt được hiệu quả lâu dài nhất. Cách này cần thời gian, cơ thể chúng ta cần thời gian để tập quen với những thói quen ăn uống mới, thói quen luyện tập mới.

lose1

Một khi thay đổi được thói quen thì kết quả hầu như là vĩnh viễn vì bạn không nhịn ăn, không ép cân mà thói quen ăn uống của bạn bây giờ đã khác. Lựa chọn thực phẩm một cách khoa học hơn, thứ gì cũng ăn nhưng ăn vừa phải và do đó cơ thể không phải thèm bất cứ một thứ gì.

2. Sẵn sàng nhịn ăn để giảm cân

Nhịn ăn có thể giúp bạn giảm cân sau sinh nhanh chóng nhưng xét về lâu dài thì vô cùng nguy hiểm. Cơ thể của chúng ta luôn có luật cân bằng: khi giam đói bản thân quá lâu thì ngay sau đó bạn sẽ ăn bù.

Ăn bù thì kết quả còn tai hại hơn rất nhiều. Thế nên nếu bạn muốn chọn con đường này thì tốt nhất đừng làm vì sau tất cả, bạn sẽ nặng hơn cả cân nặng ngay sau khi sinh của mình.

lose2

Vả lại thời gian này rất nhiều bà mẹ còn đang cho con bú. Nhịn ăn thì cơ thể sẽ không đủ dưỡng chất cần thiết để sản xuất sữa cho con bú.

3. Tập thể dục quá sớm khi mới sinh xong

Có nhiều chị em vì nôn nóng muốn giảm cân sau sinh nhanh nên thường bắt tay vào luyện tập ngay khi chưa thể chưa hồi phục sau sinh. Không có một cột mốc thời gian nào là tốt nhất nhưng quan trọng hơn cả là bạn phải biết lắng nghe cơ thể của mình.

Bạn sẽ biết khi nào cơ thể bạn đã sẵn sàng, các vết thương lành hẳn, tinh thần sống vui, sống khỏe luôn ở cao độ. Đó là thời điểm tốt nhất.

lose3

Trở lại phòng tập quá sớm có thể gây chấn thương, trễ quá thì bạn sẽ nản chí.

4. Tập quá ít hay quá nhiều

Nhiều chị em cứ nghĩ miễn vận động ít hay nhiều thì sẽ có cơ hội giảm cân sau sinh. Một bữa tập thể dục hiệu quả thật ra không cần mất quá nhiều thời gian. Bạn cần 45-60 phút mỗi lần với 1 tinh thần tập trung và thoải mái.

Tập 3 ngày trong tuần, bạn tập:

15-20 phút kết hợp vài động tác rồi thay đổi để tập mỗi ngày và không bị nhàm chán như nhảy aerobic, chạy bộ, đạp xe, bơi, nhảy dây, nhảy bậc thang…những động tác làm tim bạn đập nhanh gây đổ mồ hôi.

15-20 phút tập những bài nhằm tăng độ dẻo dai cho cơ thể như đẩy tạ tay, tạ chân, bưng tạ chạy, đẩy tạ trên sàn, bưng tạ xuống tấn….

15-20 tập bụng: chọn một vài bài tập bụng khác nhau, không gây đau lưng rồi tập để cơ thể không có cảm giác nhàm chán.

Tập 2 ngày trong tuần:

30 – 45 phút tập yoga với những động tác massage cho các cơ bắp của bạn vậy. Giúp cho bạn học cách hít thở, cân bằng nhịp sống và các cơ không bị làm việc quá tải.

lose4

15 phút tập bụng. Nếu muốn vòng bụng đẹp thì bạn chỉ có một cách là có gắng tập mỗi ngày, không thì ít nhất 5 ngày một tuần. Một ít thời gian mỗi ngày sẽ cho bạn kết quả tuy hơi chậm nhưng lâu dài. Đó là khoảng thời gian thích hợp bạn nên đầu tư vào.

5. Không chú trọng chế độ ăn uống

Muốn giảm cân hiệu quả cần tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt, không thể tự ý thích gì ăn đó. Việc ăn uống đúng cách nên theo gợi ý sau:

Nhiều đạm: 40% (chủ yếu nhiều từ cá, trứng, đậu hủ, protein, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, thịt, cá …)

Nhiều rau quả, nhiều trái cây: 40% thực phẩm của bạn hàng ngày

Ít tinh bột: 15%

5% những sản phẩm từ sữa (yogurt, cheese, sữa tươi ít chất béo…)

Hạn chế đồ chiên rán, không nội tạng hay mỡ động vật: 0%

lose5

Những món ăn nhiều rau như lẩu, gỏi, đồ xào, canh rau, gỏi cuốn…nên có mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn.

6. Giảm cân không cần thư giãn

Khi cơ thể con người căng thẳng với những lo toan, thường nhật và bận chăm sóc con cái mà không được nghỉ ngơi, cơ thể sẽ tiết ra 1 loại hormone.  Hormone này có ảnh hưởng lớn đến sự tiêu hao mỡ, đặc biệt ở vùng bụng. Bên cạnh đó, stress còn làm chúng ta ăn nhiều hơn năng lượng cần thiết.

Khi các bà mẹ học được cách có thời gian dành riêng cho bản thân, không suy nghĩ, lo lắng gì cả thì đó là lúc cơ thể đang luyện cách cách hít thở thì hormone này sẽ không sản sinh ra nữa khiến cơ thể cân bằng hơn.

Mong rằng trên hành trình giảm cân sau sinh của mình, các mẹ sẽ tránh được 6 sai lầm ngáng đường kể trên để hành trình về đích sẽ sớm và hiệu quả hơn. Chúc các mẹ sớm tìm lại được vóc dáng thon gọn.

Có thể xem thêm:

Giảm cân sau sinh 3 tháng với nguyên tắc 5 “không”

Bỏ túi bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả sau 6 tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *