KHÔNG tập thể dục – bà bầu sẽ không có được 10 điều này

“Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao…” đó là thông điệp dành cho tất cả mọi người, kể cả bà bầu. Đối với bà bầu, việc mang thai sẽ thay đổi các nội tiết tố trong cơ thể, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và cả những bài tập thể dục…
Ở bất kì giai đoạn nào đi nữa thì những bài thể dục vẫn luôn giúp ích cho bà bầu. Dưới đây Ba Mẹ Việt sẽ chia sẻ những lợi ích không ngờ đến cho các bà bầu:

Lợi ích của việc tập thể dục đối với bà bầu

Vượt cạn sẽ dễ dàng hơn

Việc tập thể dục lúc mang bầu không đảm bảo việc bạn “vượt cạn” thành công hơn, nhưng những ai tập thể dục khi lúc mang thai thường có xu hướng sinh con nhanh hơn, dễ dàng hơn và ít cần đến sự can thiệp y tế hay khỏi phải sinh mổ.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay

Nếu luyện tập thể dục thể thao đúng cách, bà bầu sẽ nâng cao sức khỏe, lưu thông khí huyết, cơ thể dẻo dai và nâng sức chịu đựng nên khi vượt cạn sẽ không quá khó khăn như những bà bầu không hay ít tập thể dục.

Tạm biệt với sự mệt mỏi

Khi cơ thể bắt đầu thích nghi với sự có mặt của thai nhi, sự mệt mỏi luôn xuất hiện ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, và tái diễn một lần nữa ở 3 tháng cuối.

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng bạn nghỉ ngơi càng nhiều thì cơ thể bạn càng mệt mỏi hơn. Nếu bạn chưa bao giờ tập thể dục từ lúc có bầu, thì ngay bây giờ mỗi khi mệt mỏi, bạn hãy bắt tay thực hiện những động tác nhẹ nhàng.

Nên tránh những bài thể dục năng. Chỉ là những vận động nhẹ thôi nhưng cũng tạo ra năng lượng cho cơ thể. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên với cảm giác của mình sau khi tập luyện.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay-2

Đau lưng sẽ tan biến

Đau lưng ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ lúc mang thai. Cách bảo vệ tốt nhất cho khung xương của bạn đó là thực hiện những bài tập an toàn cho bà bầu nhằm tăng cường cơ bắp – thứ hỗ trợ cho chiếc lưng của bạn. Ngoài ra cũng có thể nhờ người khác mát-xa đi kèm với tự mình vận động. Bạn không nhất thiết phải tập những bài liên quan đến lưng hoặc bụng, chỉ cần đi bộ một quãng ngắn ở nơi thoáng khí, dễ chịu, bạn cũng giúp lưng giảm đau và giảm áp lực.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay-3

Giấc ngủ sẽ sâu hơn

Đây là điều mà bà bầu nào cũng có thể cảm nhận ngay lập tức. Nhiều phụ nữ mang bầu cho biết từ lúc có thai, họ thấy rất khó ngủ (chưa nói đến việc hay buồn ngủ trong thời gian đang tắm). Trong khi những người thường xuyên luyện tập thể dục (miễn là không gần giờ đi ngủ) lại nói rằng việc vận động thể thao giúp họ ngủ ngon hơn, và khi thức dậy họ cảm thấy người thư thái hơn rất nhiều. Điều này là do lưu thông khí huyết, tim mạch được “nuông chiều” đúng mực nên sẽ tạo cảm giác dễ chịu, thư thả lúc ngủ.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay-4

Cơ thể luôn được thư giãn, trong trạng thái tốt nhất

Hãy thực hiện động tác co giãn ở bất cứ đâu có thể, như co giãn khi đang ngồi ở bàn làm việc hoặc trên máy bay hay trong ô tô (đặc biệt khi phải ngồi trong thời gian quá lâu), và trước khi đi ngủ (nhất là khi những cơn đau chuột rút luôn phá hỏng giấc ngủ của bạn).

Chỉ cần co giãn cơ thể – không cần kéo căng quá sức, thậm chí không đổ một giọt mồ hôi – cũng giúp cơ thể bạn được thoải mái. Vận động này đặc biệt có lợi nếu bạn bị chuột rút, nhất là ở chân.

Kéo giãn chân (cong ngón chân lên thay vì bẻ xuống) có thể giúp bắp chân bạn được thư giãn, ngăn ngừa chuột rút, và làm giảm các cơn đau cơ bắp.



Tạm biệt táo bón

Khi bà bầu chăm chỉ tập thể dục, bộ phận tiêu hóa cũng sẽ hoạt động tốt hơn. Một cơ thể năng động sẽ “làm chủ” một bộ máy tiêu hóa khỏe mạnh. Một vài chị em mang bầu nói rằng việc đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp đường ruột của họ tiêu hóa tốt hơn, còn những người khác lại cho hay chỉ cần bỏ ra 10 phút đi bộ, cơ quan tiêu hóa của họ cũng hoạt động tốt hơn hẳn.

Khả năng hồi phục sau khi sinh nhanh hơn

Bạn càng tập thể dục thường xuyên khi mang thai, thì cơ thể bạn càng mau hồi phục sau khi sinh. Đặc biệt, việc lấy lại vóc dáng thuở con gái của bạn cũng dàng hơn rất nhiều, bạn sẽ nhanh chóng được “gặp lại” những chiếc quần jean hoặc bộ váy bạn phải “tạm chia tay” khi còn vác chiếc bụng bầu nặng nề.

Không những vậy, sau khi sinh các bà mẹ thường “tả tơi”, mất sức rất nhiều. Với những bài tập thể dục sẽ mang lại nguồn năng lượng dự phòng và mau chóng phục hồi lại thể trạng tốt nhất vốn có.

Giúp não bộ được tái tạo năng lượng và cảm giác vui vẻ

Tập thể dục sẽ kích thích bộ não giải phóng endorphins, là chất tạo cảm giác hứng khởi và tràn đầy năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ thấy tâm trạng mình được cải thiện, không còn cảm giác lo lắng hay buồn phiền nữa.
Thay vào đó, bạn sẽ luôn lạc quan, vui vẻ và có cảm giác yêu đời. Đây là điều vô cùng quan trọng với các bà mẹ, bởi không ít trường hợp rơi vào trầm cảm, tự ti và buồn chán.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay-5

Mẹ tập, cả con cũng được hưởng lợi

Con của những bà mẹ thường tập thể dục khi mang thai được sinh ra với cân nặng và sức đề kháng tốt hơn. Còn với các bà mẹ, khả năng chịu đựng lúc “vượt cạn” của họ thì tốt hơn, cũng như khả năng hồi phục những căng thẳng sau sinh nhanh hơn.
Nếu bà mẹ ốm yếu thì chắc chắn không đủ dưỡng chất, năng lượng cho con trẻ trong bụng. Vậy nên những bài thể dục sẽ làm thay điều đó.

Phòng tránh được bệnh tiểu đường

Tập thể dục có thể ngăn ngừa căn bệnh phổ biến thường xuất hiện khi mang thai này. Nhiều hiệp hội và tổ chức sức khỏe đã khuyến khích các bà mẹ luyện tập thể dục như một biện pháp hữu ích ngăn chặn bệnh tiểu đường ở những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao.

khong-tap-the-duc-ba-bau-se-khong-co-duoc-10-dieu-nay-7

Với những lợi ích mà thể dục mang lại kể trên, Ba Mẹ Việt hy vọng các mẹ luôn đề cao tinh thần thể dục thể thao bất kể ở giai đoạn nào của thai nhi để cả mẹ và con được khỏe mạnh.

>> Xem thêm: 5 cách chăm sóc da mặt “đẹp không tì vết” cho bà mẹ sau sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *