Làm thế nào để vượt qua trầm cảm sau sinh?

Sau khi sinh con, cơ thể của phụ nữ đối mặt với rất nhiều những thay đổi về sinh lý cũng như tâm lý. Sự thay đổi đột ngột này khiến không ít chị em phụ nữ khó khăn trong việc thích ứng. Hơn nữa, một số chị em phụ nữ còn không nhận được sự quan tâm, chia sẻ, cảm thông từ những người xung quanh, đặc biệt là từ chồng, do đó mà áp lực, căng thẳng, mệt mỏi ngày càng tăng cao. Điều này đã dẫn tới tình trạng trầm cảm sau sinh vô cùng phổ biến ở các bà mẹ mới sinh.

Bệnh trầm cảm sau sinh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm sinh lý của bà mẹ mà còn tác động tiêu cực tới chất lượng của việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vậy làm thế nào để vượt qua trầm cảm sau sinh? Hãy cùng Ba Mẹ Việt tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Làm thế nào để các bà mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh ?

Chia sẻ những suy nghĩ của mình

Rất nhiều bà mẹ sau sinh thường thu mình vào không gian riêng, hạn chế tâm sự, trò chuyện và rất nhút nhát. Chính vì thế, họ cũng ít khi chia sẻ những suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn và rất khó để điều trị.

Nếu như có dấu hiệu trầm cảm, hãy trò chuyện ngay với chồng, người thân trong gia đình hoặc thậm chí là bác sĩ tâm lý. Khi nói ra những suy nghĩ, họ không chỉ cảm thấy nhẹ lòng, được cảm thông, mà còn nhận được những lời khuyên hữu ích.

Nếu như các bà mẹ cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hay khó chịu về điều gì đó, hãy nói với chồng về những điều muốn làm, không muốn làm để được cảm thông hơn.

Đừng quên rằng, các bà mẹ cũng nên dành sự cảm thông và biết ơn đối với những người đang chia sẻ những khó khăn và áp lực sau sinh với mình. Hãy thử “cảm ơn” và nói yêu chồng nhiều hơn!

lam-the-nao-de-vuot-qua-tram-cam-sau-sinh-01
Rất nhiều phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng trầm cảm

Dành thời gian thư giãn cho bản thân

Những bà mẹ mới sinh con nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để thư giãn. Có rất nhiều cách để bà mẹ có thể thử, chẳng hạn như tập hít thở sâu, thiền, ngâm mình trong bồn tắm, tập yoga,… Đây là những cách rất hữu hiệu để các bà mẹ có thể vượt qua áp lực.

Các bà mẹ cũng nên tranh thủ thời gian ngủ đủ giấc khi con ngủ. Ngủ là cách để lấy lại năng lượng và thư giãn tinh thần không thể nào tốt hơn.



Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người tập thể dục đều đặn trước và sau khi sinh thường có tâm trạng tốt hơn, giảm được căng thẳng và dễ dàng thích nghi với cuộc sống sau sinh.

Các bà mẹ có thể lựa chọn cho mình những môn thể thao đơn giản, nhẹ nhàng như yoga, chạy bộ, cầu lông,… Việc luyện tâp thể thao cũng sẽ giúp cho các bà mẹ lấy lại được vóc dáng nhanh chóng hơn.

Hãy nghĩ về việc làm mẹ một cách thật tích cực

Nhiều bà mẹ cảm thấy áp lực sau khi sinh và rơi vào tình trạng trầm cảm là do chính suy nghĩ của họ về công việc này. Nhiều người không có sự chuẩn bị và thích nghi tốt về mặt tâm lý, cho nên rất khó để có thể làm quen được với những thay đổi này.

Tuy nhiên, trên thực tế, các bà mẹ có thể cải thiện tình trạng trầm cảm nếu như nghĩ tích cực hơn về việc làm mẹ. Hãy nghĩ rằng việc làm mẹ như là việc thay đổi một công việc mới, nhưng thay vì làm việc trong vòng 8 hay 9 tiếng 1 ngày, thì việc làm mẹ yêu cầu họ phải làm việc lên đến 24 tiếng một ngày.

Đã có rất nhiều phụ nữ tìm thấy niềm hạnh phúc khi thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực như vậy và vượt qua được tình trạng trầm cảm sau sinh.

lam-the-nao-de-vuot-qua-tram-cam-sau-sinh-02
Hãy dành thời gian thư giãn cho bản thân

Đừng kỳ vọng mình phải là một bà mẹ hoàn hảo

Kỳ vọng mình là một bà mẹ hoàn hảo có thể khiến cho nhiều bà mẹ rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực và mệt mỏi. Khi họ không thể nào đảm nhiệm được nhiều công việc cùng một lúc và hoàn thành trách nhiệm làm mẹ của mình, họ thường dễ trách cứ bản thân, tạo áp lực cho chính mình.

Vì thế, hãy để cho bản thân mình thật sự thư thái, thoải mái và chấp nhận những sai sót của mình. Làm mẹ, sẽ có lúc bạn quên mặc bỉm cho con hay mặc áo ngược,… Nhưng điều đó hết sức bình thường và bạn hoàn toàn có thể sửa sai ngay sau đó.

Hãy linh động trong thời gian biểu sinh hoạt của mình

Nhiều phụ nữ sau sinh chia sẻ rằng, cuộc sống của họ bị xáo trộn rất nhiều sau khi có con. Chính vì thế, để hạn chế áp lực, căng thẳng và có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất, hãy linh động trong mọi thứ.

Bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt trước đây của mình, sao cho phù hợp với việc chăm sóc bé mà vẫn giữ cho bản thân mình thật thoải mái.

Vượt qua bệnh trầm cảm sau sinh là điều không hề đơn giản, đòi hỏi các bà mẹ cũng như những người xung quanh cần phải có sự kiên trì, nhẫn nại và áp dụng đúng phương pháp điều trị trầm cảm.

Những bà mẹ sau sinh nếu như nhận được sự quan tâm, chăm sóc đúng cách từ những người xung quanh, đặc biệt là chồng, chắc chắn sẽ có thể vượt qua được căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, thay đổi về sinh lý và tâm lý của cơ thể 1 cách tốt nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh !

>> Xem thêm: KHÔNG tập thể dục – bà bầu sẽ không có được 10 điều này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *