Mẹ bầu nên ăn gì để cải thiện cân nặng thai nhi?

Từ giai đoạn tam cá nguyên thứ 3 trở đi, thai nhi sẽ có bước phát triển mạnh mẽ. Các cơ quan và chức năng sẽ được hoàn thiện, cân nặng cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu như chưa biết nên ăn gì để cải thiện cân nặng thai nhi thì bạn cũng đừng lo lắng. Tham khảo chế độ ăn mà Ba Mẹ Việt chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ mang lại kết quả như ý.

Ưu tiên chất béo giúp phát triển trí não và tăng cân cho thai nhi

Những loại chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, bơ, dầu thực vật, nhất là omega -3 có trong hải sản giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, đây cũng chính là nguồn dưỡng chất giúp thai nhi tăng cân nhanh hơn. Vậy nên, mỗi ngày các mẹ nên bổ sung từ 70 đến 80g chất béo trong bữa ăn của mình.

 

tang-can-thai-nhi-1
Chất béo giúp phát triển trí não cho thai nhi

Ngược lại, những thực phẩm với chất béo bão hòa đã qua chế biến như gà rán, khoai tây chiên,…không tốt, các mẹ cần hạn chế dùng.

Sắt và canxi giúp thai nhi phát triển hệ xương chắc khỏe

Xuyên suốt cả thời kỳ mang thai, sắt và canxi là hai khoáng chất quan trọng giúp thai nhi phát triển được chiều cao và cả chân nặng. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt vào cuối thai kỳ các mẹ cần bổ sung 1500mg canxi và 27mg sắt mỗi ngày.

 

tang-can-thai-nhi-2
Mẹ bầu nên cung cấp chất giàu sắt và canxi

Bên cạnh sữa, những loại chế phẩm từ sữa, hải sản, cá, tôm,…cũng khá giàu canxi. Còn thịt bò, bí đỏ, gan động vật lại giàu chất sắt. Vậy nên, cần tăng cường các loại thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày.

+ Sữa

Có nhiều loại sữa và chế phẩm từ sữa giúp phát triển xương và chiều cao của thai nhi. Nếu kiểm tra và thấy thai nhi hơi nhẹ cân các mẹ nên tăng cường uống 2 đến 3 ly sữa bầu mỗi ngày vào bữa phụ. Ngoài ra, một số loại sữa bầu hiện nay cũng có công dụng bổ sung canxi và dưỡng chất DHA, Cholin, kẽm,…Dùng nó sẽ giúp bé thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ.

+ Trứng

Trứng có chứa khá nhiều axit amin cần thiết cho mẹ và thai nhi. Nhất là lòng đỏ của trứng gà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và trí thông minh của trẻ. Trứng gà, trứng chim cút với giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn. Vậy nên nếu bạn đăng thắc mắc ăn gì để thai nhi tăng cân thì lòng đỏ trứng gà kết hợp cùng mật ong và sữa chính là lựa chọn tuyệt vời nhất.

 

tang-can-thai-nhi-3
Trứng giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi

Bên cạnh đó, trong các tháng cuối thai kỳ các mẹ cũng nên ăn thêm 3 đến 4 quả trứng vịt lộn. Bởi 1 quả trứng vịt lộn có thể cung cấp đến 182kcal năng lượng, 600mg cholesterol ,12,4g lipit, 82mg canxi, 212mg phốtpho và đặc biệt 13,6g protein (nhiều hơn cả trứng gà). Ngoài ra, những loại vitamin trong nó như A, B, C,…rất tốt cho trẻ.

Ngược lại, nếu bà bầu bị tiểu đường trong thai kỳ, thừa cân thì nên hạn chế ăn trứng vịt lộn để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu vì lượng cholesterol cao.

+ Thịt bò

Cứ 100gram thịt bò có chứa đến 36 gram protein, nghĩa là hàm lượng đạm cao. Thịt bò ít mỡ nên khi ăn các mẹ bầu sẽ không có cảm giác ngán. Nếu như thiếu máu trong thai kỳ thì nên bổ sung thịt bò thường xuyên hơn vào bữa ăn.

tang-can-thai-nhi-4
Thị bò rất giàu đạm

+ Hạt bí ngô

Bí ngôi không chỉ chống táo bón cho các mẹ khi mang thai mà nó có chứa đến 33gram protein, giúp trẻ tăng cân hiệu quả. Đây là món ăn vặt mà các mẹ có thể nhâm nhi khi buồn miệng mà vẫn mang lại hiệu quả cho thai nhi.

tang-can-thai-nhi-5
Hạt bí giúp mẹ chôngs táo báo, thai nhi tăng cân tốt

+ Gan động vật

Tuy các chuyên gai dinh dưỡng khuyên nên hạn chế ăn gan động vật khi mang thai nhưng không có nghĩa là bạn không thể ăn hoàn toàn. Lưu ý không nên ăn quá nhiều, thi thoảng bổ sung món gan vào bữa ăn hằng ngày cũng không có vấn đề gì.

tang-can-thai-nhi-6
Gan động vật cũng giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu

Vitamin và chất xơ – tăng sức đề kháng

Những tháng cuối thai kỳ, các mẹ và bé đều cần bổ sung sức đề kháng để chống lại tác nhân gây bệnh tật từ môi trường bên ngoài. Đồng thời, nó cũng giúp tăng sức dẻo dai để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Vậy nên, các chị em cần bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ như hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc, khoai mì,…để bà bầu hấp thụ được canxi và sắt hiệu quả hơn.

tang-can-thai-nhi-7
Rau củ giúp cung cấp chất xơ cho mẹ bầu

Hi vọng rằng với những gợi ý trên đây các mẹ bầu sẽ biết nên cung cấp loại thực phẩm gì để giúp thai nhi tăng câng hiệu quả. Áp dụng ngay để đảm bảo cuộc đua nước rút và về đích thành công, an toàn bạn nhé!

Xem thêm:

Bảng cân nặng thai nhi theo từng tuần tuổi

Những lưu ý về cân nặng thai nhi các mẹ không nên bỏ qua

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *