Những nguyên tắc dinh dưỡng vàng trong giai đoạn thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tới sức khỏe của bà mẹ cũng như sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi trong suốt giai đoạn thai kỳ. Trong mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ, các bà mẹ cần phải chú trọng trong việc xây dựng, áp dụng chế độ dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có kiến thức và kinh nghiệm để lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý khi mang thai.

Nhằm giúp các bà mẹ, đặc biệt là những bà mẹ mang thai lần đầu có chế độ ăn uống khoa học, tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi, Ba Mẹ Việt xin chia sẻ những nguyên tắc dinh dưỡng vàng trong giai đoạn thai kỳ dưới đây.

nhung-nguyen-tac-dinh-duong-vang-trong-giai-doan-thai-ki-01
Bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu từ nhiều loại thực phẩm khác nhau

Nguyên tắc dinh dưỡng vàng trong giai đoạn thai kỳ

Xây dựng và áp dụng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Dinh dưỡng nạp vào cơ thể mẹ trong giai đoạn thai kỳ không chỉ để đảm bảo sức khỏe của mẹ, mà còn để phục vụ cho sự sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh của bé. Chính vì thế, lượng dinh dưỡng dành cho các bà mẹ trong giai đoạn này thường rất lớn và đa dạng.

Cụ thể, các mẹ bầu nên bổ sung thêm nhiều protein, vitamin, khoáng chất như sắt, axit folic và đặc biệt là canxi. Cần lưu ý, tuy cơ thể của mẹ cần bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng, nhưng điều này không có nghĩa là các mẹ phải ăn nhiều hơn. Đủ chất mới là nguyên tắc vàng trong chế độ dinh dưỡng thai kỳ!

Không sử dụng thực phẩm có hại

Khi mang thai, hãy tuyệt đối tránh xa những thực phẩm có hại, chẳng hạn như hải sản sống, sữa chưa tiệt trùng, phô mai mềm, pate, thịt sống hoặc tái,… Đây là những thực phẩm chứa nhiều loại vi khuẩn có hại, có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi, thậm chí gây ra tình trạng sảy thai.

Các chất kích thích cũng được liệt vào danh sách cấm đối với các bà mẹ mang thai. Bạn cần tuyệt đối tránh xa rượu, bia, cock-tail,… nếu như không muốn thai nhi bị dị tật, gây ra những căn bệnh về vật lý cũng như cảm xúc.

Không nên ăn kiêng khi mang thai

Nhiều mẹ vì sợ tăng cân và muốn giữ vóc dáng thon gọn của mình mà ăn kiêng trong khi mang thai. Tuy nhiên, điều nay rất hại đối với sự phát triển của thai nhi và không đảm bảo sức khỏe cho chính bà mẹ.

Khi mang thai, mẹ bầu cần ăn nhiều để đủ chất nuôi bản thân và bé. Cho nên, việc ăn uống kiêng cử trong giai đoạn này có thể khiến cho mẹ thiếu đi các dưỡng chất quan trọng chẳng hạn như axit folic, sắt, vitamin, khoáng chất cần thiết khác.

nhung-nguyen-tac-dinh-duong-vang-trong-giai-doan-thai-ki-02
Vitamin từ trái cây rất cần thiết cho bà bầu

Bổ sung các vitamin và khoáng chất trước khi sinh

Không chỉ trong giai đoạn thai kỳ, mà trước thai kỳ cũng là lúc bạn cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trước khi mang thai, bà mẹ nên lên kế hoạch bổ sung dưỡng chất mà cơ thể còn thiếu với liều lượng phù hợp với thời gian trước mang thai và hàm lượng dinh dưỡng còn thiếu, đặc biệt là đối với axit folic.

Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc để bổ sung vitamin và khoáng chất mà không có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Có kế hoạch tăng cân dần dần

Tăng cân hợp lý, dần dần theo thời gian là yếu tố rất quan trọng, thể hiện sự khoa học trong chế độ ăn và sự khỏe mạnh của cơ thể. Theo các chuyên gia, mẹ bầu tăng cân hợp lí là khi: tháng đầu thai kỳ, cân nặng của mẹ tăng từ 300gr -1,5kg, hai tháng sau đó, mỗi tuần mẹ tăng khoảng 300gr trọng lượng.

Việc giảm cân hay tăng cân mất kiểm soát trong giai đoạn này đều là dấu hiệu không tốt. Cho nên, chị em hãy chú ý về vấn đề cân nặng của mình nhé.

nhung-nguyen-tac-dinh-duong-vang-trong-giai-doan-thai-ki-03
Các mẹ bầu nên có kế hoạch tăng cân dần dần

Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày

Thai nhi phát triển lớn dần sẽ khiến cho dạ dày và các cơ quan tiêu hóa bị chèn ép. Bên cạnh đó, tình trạng ốm nghén, khó tiêu cũng khiến mẹ thường xuyên buồn nôn, chán ăn.

Để hạn chế tình trạng này, các mẹ có thể thử chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn liên tục. Như vậy, các bà mẹ sẽ hạn chế tình trạng thiếu chất và nạp được lượng dưỡng chất nhiều hơn trong cơ thể. 

Đừng quên bổ sung lượng đường

Những thực phẩm nhiều đường không phải là sự lựa chọn tối ưu trong danh sách thực đơn hằng ngày của bà bầu. Tuy nhiên, cũng đừng nên bổ sung lượng đường từ những thực phẩm ngọt nhé. Sinh tố, kem, chè, trái cây có vị ngọt,… sẽ là những gợi ý vô cùng tuyệt vời dành cho bạn.

Những nguyên tắc dinh dưỡng vàng trong giai đoạn thai kỳ được rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng cũng như những bà mẹ mang thai tin tưởng, áp dụng.

Việc xây dựng và tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, hợp lý trong giai đoạn thai kỳ sẽ giúp cho thai nhi sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, đồng thời cũng đảm bảo sức khỏe của bà mẹ một cách tốt nhất.

Chính vì thế, các chị em trong giai đoạn thai kỳ hãy lưu tâm hơn đến chế độ ăn uống của mình, luôn đảm bảo sự hợp lý, an toàn trong bữa ăn nhé!

>> Xem thêm: Những sai lầm mà rất nhiều bà mẹ mắc phải khi mang thai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *