Những thực phẩm “vàng” sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi “3 tháng đầu mang thai nên ăn gì?”

Khi mang thai, 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng, đây là thời điểm phát triển các cơ quan, bộ phận cơ thể thai nhi đặc biệt là hệ thần kinh. Vậy 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên ăn gì thì tốt nhất cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, cùng bameviet.vn tìm hiểu ngay nhé!

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn canxi dồi dào, đây là dưỡng chất vô cùng quan trọng giúp xương, răng cũng như các cơ quan khác của thai nhi. Bổ sung đủ canxi có thể phòng ngừa chứng tăng huyết áp, loãng xương ở bà bầu trong và sau khi sinh.

sua

Một trong những chế phẩm từ sữa đó là sữa chua, rất có ích cho bà bầu, vì trong sữa chua có các loại vi khuẩn có lợi giúp bà bầu chống lại các vi khuẩn có hại gây bệnh nhiễm trùng, đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch, việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng trở nên dễ dàng hơn.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc,… là những thực phẩm chứa lượng sắt khổng lồ. Mẹ bầu nên bổ sung ngay những loại thịt đỏ này trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu.

Trong thịt đỏ còn có nhiều protein, vitamin B6, B12, kẽm,… rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của não bộ. Đối với thai phụ sẽ giúp có sức đề kháng tốt, tránh nhiễm khuẩn, tránh bệnh tật. Lưu ý, tuyệt đối không ăn các món làm bằng thịt tái sống hoặc thịt bò khô với gia vị cay nóng.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và giàu chất dinh dưỡng cho mẹ bầu, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ.

ca-hoi

Các mẹ bầu nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần, vì trong cá hồi có chứa axit béo không no DHA, đặc biệt tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi, giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho thai phụ. Ngoài ra, trong cá hồi còn có rất nhiều chất dinh dưỡng (như vitamin D, B, B6, B12, A), nhóm axit amin (như thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic) và các nguyên tố vi chất (như canxi, kali, sắt, photpho, kẽm, đồng, magiê).

Thịt gia cầm

Trong thịt gia cầm, đặc biệt là thịt gà chứa lượng chất sắt giúp tạo ra tế bào máu và đưa oxy đến các tế bào não, thiếu sắt sẽ khiến não bé chậm phát triển. Ngoài ra trong thịt gia cầm còn có hàm lượng canxi, photpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E,… rất cao, hơn hẳn các loại thịt đỏ khác như thịt bò, thịt dê… Đây là quả thật là nguồn năng lượng đầy đủ để mẹ bầu bồi bổ cơ thể và đáp ứng cả nhu cầu phát triển của thai nhi.

Trứng

Đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất ở 3 tháng đầu thai kỳ và cả suốt thời kỳ mang thai. Trứng là nguồn thực phẩm dồi dào protein, trong trứng còn chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega- 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, trí não và thị giác của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn từ 3-4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu.

trung

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như là rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh,… nguồn axit folic dồi dào – đây chính là dưỡng chất rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, đặc biệt là hệ thần kinh của bé, nếu thiếu axit folic dễ gây dị tật ống thần kinh, thai vô sọ, hở đốt sống, sứt môi, hở hàm ếch, tăng nguy cơ dị tật tim ở trẻ,…đồng thời ngăn ngừa sự mệt mỏi khi mang thai. Mẹ bầu cần bổ sung axit folic bằng cách bổ sung ngay các loại rau màu xanh đậm vào thực đơn hằng ngày, đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ.

Măng tây

măng-tay

Măng tây chứa rất nhiều axit folic, chất xơ, đạm, glucid, các vitamin K, C, A, B1, B2, B6,… đây là các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Đặc biệt là trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên ăn khoảng 400 mg axit folic mỗi ngày có thể làm giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh tế, giữ cho đôi mắt trẻ luôn sáng và khỏe mạnh. Vì thế mẹ bầu nhớ bổ sung măng tây vào các bữa ăn của mình để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Các loại hạt, đậu

Các loại hạt như óc chó, đậu phộng, hạnh nhân, hạt bí, hướng dương,… là những thực phẩm dồi dào chất sắt giúp tạo máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu khi mang thai. Ngoài ra, các loại hạt này cũng chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ.

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng… Hầu hết các loại đậu này đều chứa protein, chất béo, khoáng chất, canxi, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, K rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Hàm lượng lớn vitamin K có trong các loại đậu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương, sức khỏe xương cũng như hệ cơ bắp của thai nhi.

Các loại quả giàu vitamin C

Các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi, mận, xoài… Đây cũng là những loại trái cây rất thích hợp trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, vì chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên như vitamin A, C, B6, canxi, photpho, magie, đồng, thiamin, niacin, folate, mangan, axit panthothenic, riboflavin… giúp tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong.

vitamin-c

Các chất có trong những loại quả giàu vitamin C có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai, phòng ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Ngoài ra, các loại quả này còn có tác dụng làm sạch miệng, kích thích khẩu vị của mẹ bầu.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Bameviet.vn hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo cùng những thông tin thú vị và hữu ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *